Bàn giao nhà cho người dân từ năm 2012 đến nay nhưng Công ty Vinaconex vẫn chưa bàn giao phí bảo trì và tu sửa căn hộ chung cư N05 Trung Hòa - Nhân Chính với tổng số tiền là 70 tỷ đồng cho ban quản lý tòa nhà nên đến nay do không có tiền bảo trì, duy tu nên 4 tổ hợp chung cư ở đây ngày càng xuống cấp.
Trong 3 năm qua, cư dân N05 Trung Hòa – Nhân Chính đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Tổng công ty Vinaconex, yêu cầu Vinaconex phải bàn giao quỹ bảo trì và công khai tên ngân hàng, số tài khoản gửi tiền, đồng thời công khai bản sao kê chi tiết về việc sử dụng nguồn tiền này. Nhưng cho đến thời điểm này Vinaconex vẫn chưa thực hiện được.
Người dân N05 đã phải đi đòi nợ Vinaconex nhiều năm nay khiến cho dư luận phải đặt câu hỏi là vì sao khoản tiền 70 tỷ đồng không phải là số tiền quá lớn mà Vinaconex vẫn không thể thu xếp để trả cho người dân? Liệu năng lực tài chính của Vinaconex đang có vấn đề?
Vinaconex có chiếm dụng quỹ bảo trì của người dân?
Tổ hợp chung cư N05 Trung Hòa – Nhân Chính được xây dựng bao gồm tổ hợp 4 tòa tháp chung cư cao 25 tầng với khoảng 1.000 căn hộ, được Tổng công ty Vinaconex đầu tư với tổng kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng. Dự án chính thức hoàn thiện và bàn giao nhà cho người dân vào năm 2012.
Theo như quy định của pháp luật thì sau khi bán nhà, chủ đầu tư sẽ thu tiền phí bảo trì bằng 2% giá trị căn hộ, lập thành 1 tài khoản ngân hàng để gửi toàn bộ quỹ bảo trì và bàn giao cho ban quản lý tòa nhà. Quỹ bảo trì này sẽ được ban quản lý tòa nhà sử dụng để duy tu, bảo trì và sửa chữa tòa nhà trong trường hợp cần thiết.
Tuy nhiên theo phản ánh của ban quản lý tòa nhà N05 và người dân thì nhiều năm nay, Vinaconex vẫn chưa trả số tiền quỹ bảo trì 70 tỷ cho người dân.
Chị Nguyễn Hương, cư dân nhà 25T2 cho biết rằng tại nhiều cuộc họp, ban quản lý tòa nhà đã yêu cầu Vinaconex phải trả lại số tiền quỹ bảo trì cho người dân nhưng chủ đầu tư vẫn khất lần. Hiện nay tòa nhà đã bị xuống cấp nhưng không có kinh phí để bảo trì và sửa chữa.
Ông Nguyễn Trọng Thanh, Ban quản trị tòa nhà N05 Trung Hòa – Nhân Chính cũng cho biết thêm, từ năm 2013 khi họp ban quản trị lần thứ nhất, ban quản trị tòa nhà đã gửi yêu cầu Vinaconex phải báo cáo và chuyển giao quỹ bảo trì cho người dân. Tuy nhiên, đến nay Vinaconex vẫn không bàn giao cho cư dân N05 và đưa ra nhiều lý do không hợp lý.
Sau nhiều lần thúc giục bất thành, ban quản lý tòa nhà đã gửi công văn yêu cầu Vinaconex phải có thông báo bằng văn bản tên ngân hàng, số tài khoản gửi số tiền bảo trì trước ngày 15/10 và đồng thời phải cung cấp bản sao kê chi tiết các giao dịch đối với tài khoản này tính từ thời điểm lập quỹ đến ngày 30/9/2015.
Vinaconex đổ trách nhiệm cho UBND TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng
Vì sao sau nhiều năm, Công ty Vinaconex vẫn không trả lại phí bảo trì cho cư dân N05? Ông Lê Doanh Yên – Phó tổng giám đốc Công ty CP Vinaconex đã có văn bản về việc chậm trễ bàn giao quỹ bảo trì, nguyên nhân được đưa ra là do văn bản pháp luật chưa có sự thống nhất nên Vinaconex chưa thể bàn giao. Người dân sẽ phải chờ Vinaconex gửi văn bản lên cơ quan quản lý.
Ông Yên cho rằng, theo quyết định 01/2013 của UBND TP. Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý nhà chung cư, đối với quỹ bảo trì thì chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Số tiền này sẽ được chủ đầu tư giữ cho đến khi ban quản lý tòa nhà được thành lập. Sau đó chủ đầu tư sẽ bàn giao số tiền này cho doanh nghiệp được ban quản trị lựa chọn để vận hành tòa nhà.
Theo quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng thì chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà cho Ban quản trị và Ban quản lý tài khoản này dưới hình thức đồng sở hữu gồm trưởng ban quản trị và 1 thành viên do ban quản trị tòa nhà cử ra.
Theo ông Yên thì số tiền 70 tỷ là một khoản tiền lớn mà chủ thể nhận bàn giao quỹ bào trì này lại chưa được pháp luật quy định rõ ràng nên phía Vinaconex sẽ gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn. Khi nào có những hướng dẫn cụ thể thì Vinaconex sẽ bàn giao lại số tiền này cho người dân N05.
Đây cso phải là cái cớ để Vinaconex không bàn giao khoản tiền bảo trì cho người dân? Không có lý do gì mà dự án đã được bàn giao cho người dân được 3 năm mà Vinaconex vẫn chưa hỏi được cơ quan quản lý về việc phải bàn giao quỹ bào trì này cho ai. Không lẽ một tổng công ty lớn và có tiếng tăm trong ngành xây dựng như Vinaconex lại có thể tắc trách và quan liêu khiến cho người dân phải bức xúc trong nhiều năm đến vậy.
Ngày nay khi tìm mua căn hộ chung cư, người dân phải tìm hiểu kỹ dự án, tìm mua những dự án có chất lượng của các chủ đầu tư uy tín và đảm bảo mọi thủ tục pháp lý để không gặp phải những tình trạng đáng tiếc xảy ra. Vào thời điểm này người dân có thể lựa chọn cho gia đình mình một căn hộ lý tưởng tại các dự án như: Tổ hợp chung cư hh2 Linh Đàm (bao gồm 3 tòa hh2a Linh Đàm, hh2b Linh Đàm, hh2c Linh Đàm), chung cư vp5, vp6 Linh Đàm, chung cư Goldmark City, Sun Square, …
0 nhận xét:
Đăng nhận xét